แจกโทรศัพท์ฟรี

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เขย่าสมรภูมิ "สมาร์ทโฟน" โลก เมื่อแบรนด์ "จีน" ยกทัพบุกตลาด

 
                           




เขย่าสมรภูมิ "สมาร์ทโฟน" โลก เมื่อแบรนด์ "จีน"

                  ยกทัพบุกตลาด


เขย่าสมรภูมิ "สมาร์ทโฟน" โลก เมื่อแบรนด์ "จีน" ยกทัพบุกตลาด

Prev
1 of 1
Next
คลิกภาพเพื่อขยาย
updated: 26 ส.ค. 2556 เวลา 14:53:31 น.
คอลัมน์ Click world
ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือติดอันดับโลกทุกวันนี้ไม่ได้อยู่ในมือของแบรนด์ดังจากซีกโลกตะวันตกอีกต่อไป นับตั้งแต่ "ซัมซุง" จากแดนกิมจิทำผลงานดีวันดีคืน แต่ไหนแต่ไรมาเอเชียก็มีบทบาทในตลาดสินค้าไฮเทค ในฐานะฐานการผลิตอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันพลิกสถานะจากฐานการผลิตมาสร้างแบรนด์ของตนเอง และกำลังกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟน
อะไรจะเกิดขึ้นบ้างในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ คำถามนี้อาจเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ในตลาดกำลังเป็นกังวล หากพิจารณาความเคลื่อนไหวของบรรดาแบรนด์โทรศัพท์มือถือสัญชาติ "จีน" ทั้งหลาย

ที่พร้อมเพรียงกันขยับตัวออกนอกประเทศ เพื่อรุกคืบเข้าสู่ตลาดโลก

"เดอะ การ์เดี้ยน" รายงานว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักในระดับโลก อาจตีตื้นบรรดาแบรนด์ชื่อดัง


จากฝั่งตะวันตกได้ภายในไม่ช้า โดยแบรนด์โนเนมอย่าง "เซียวมิ" (Xiomi) สามารถทำยอดขายโทรศัพท์ได้มากกว่าแบรนด์มือถือสัญชาติอเมริกันในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเจ้าของ "ไอโฟน 5" หรือแม้แต่ "ซัมซุง กาแล็คซี่" ในยุโรปและอเมริกาก็เริ่มให้ความสนใจแบรนด์จีน

รายอื่น ๆ เช่น อยู่หลง (Yulong) หรือแซททีอี (ZTE) เช่นกัน จากความสำเร็จในการทำตลาดในประเทศของตนเอง ทำให้แบรนด์จีนมีความพร้อมที่จะบุกตลาดเทคโนโลยีระดับโลก

ปัจจุบันยอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดประเทศจีนกินสัดส่วนมากกว่า 30%

จากยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก นอกจากนี้ การที่แบรนด์มือถือจีนเบอร์ 1 (เลอโนโว)

มีอัตราการเติบโตสูงจนน่ากลัว ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือได้รับแรงสะเทือนไปทั่วโลก ซึ่งบริษัทวิจัยชื่อดัง

"การ์ทเนอร์" เองก็ให้ข้อมูลว่า ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก 10 รายแรก เป็นแบรนด์ "จีน" 4 ราย ได้แก่ เลอโนโว (Lenovo), อยู่หลง (Yulong),

หัวเว่ย (Huawei) และแซททีอี ถึงแม้แบรนด์ทั้งหมดจะไม่ได้เป็นที่รู้จักนอกประเทศจีนมากนัก และยังเป็นผู้เล่นรายเล็กมากหากเทียบกับ "ซัมซุง" และ "แอปเปิล" แต่แบรนด์จีนทั้งหมดนี้ก็สามารถทำยอดขาย

ได้มากกว่าอดีตยักษ์มือถือโลกอย่าง "โนเกีย และแบล็คเบอร์รี่" แล้ว

"เดอะ การ์เดี้ยน" วิเคราะห์ต่อว่า ผู้ผลิตจากประเทศจีนดูไม่พอใจกับบทบาทการเป็นผู้ผลิตสินค้าให้แบรนด์อื่นอีกต่อไป พวกเขาต้องการเข้าไปเป็นผู้นำในตลาด

มือถือภายใต้แบรนด์ตนเอง โดย "เซียวมิ" เป็น 1 ใน 5 บริษัทมือถือจีนที่ประสบความสำเร็จในตลาดประเทศบ้านเกิด และอยู่ในระหว่างการขยับขยายตัวไปยังต่างประเทศ

นอกจากนี้ แบรนด์ "เลอโนโว" เพิ่งโค่นแชมป์คอมพิวเตอร์พีซีในตลาดระดับโลก คว่ำ "ฮิวเลตต์-แพคการ์ด" ไปได้ไม่นานก็เพิ่งออกมาประกาศว่า ยอดขายรวมของผลิตภัณฑ์โทรศัพท์และแท็บเลตของตนในขณะนี้มากกว่ายอดขายคอมพิวเตอร์เสียอีก และการที่ตลาดพีซีเริ่มอิ่มตัว

ยิ่งทำให้ "เลอโนโว" เร่งผลักดันสมาร์ทโฟนของตนเองออกสู่ตลาดต่างประเทศ

โดยยอดขายสมาร์ทโฟนของ "เลอโนโว" มีอัตราการเติบโตประมาณ 144% ต่อปี อย่างไรก็ตาม ยอดขายกว่า 95% ยังมาจากตลาดในจีน ซึ่งที่นั่นเลอโนโวครองตำแหน่งอันดับ 2 รองจากแบรนด์มือถือสัญชาติเกาหลี "ซัมซุง"

"เลอโนโว" เลือกบุกตลาดประเทศเกิดใหม่เป็นอันดับแรกในแผนขยายออกนอกประเทศ ได้แก่ ตลาดในประเทศรัสเซีย, อินเดีย และอินโดนีเซีย โดยบริษัทออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า ตนสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในบางประเทศได้ถึง 5% แล้ว

นอกจากนี้ "หลิว จุน" หัวหน้าส่วนธุรกิจมือถือของ "เลอโนโว" กล่าวด้วยว่า บริษัทวางแผนรุกหนักตลาดต่างประเทศ ทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่าในอนาคตรายได้จากสมาร์ทโฟนของเลอโนโวจะมาจากตลาดต่างประเทศมากกว่าครึ่งหนึ่ง

สำหรับแบรนด์ "หัวเว่ย" ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก จากข้อมูลของบริษัทวิจัยคานาลิส วางจุดยืนอย่างชัดเจนในการบุกตลาดต่างประเทศเช่นเดียวกัน โดยได้จ้างทีมออกแบบโทรศัพท์มือถือที่ลอนดอน รวมถึงจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ "Ascend P6" ในอังกฤษด้วย

ขณะที่บริษัทอยู่หลง คอมพิวเตอร์ เทเลคอมมูนิเคชั่น ไซทิฟิค ซึ่งเปรียบได้กับ "แบล็คเบอร์รี่" ของประเทศจีน เนื่องจาก

สมาร์ทโฟน "Coolpad" ของบริษัทมีจุดเด่นเรื่องการปรับค่าความเป็นส่วนตัว ทำให้ได้รับความนิยมในการใช้งานในกลุ่มภาครัฐและธุรกิจ ส่วนมือถือราคาถูกของแบรนด์ "แซททีอี" คู่แข่งรายสำคัญของหัวเว่ย

ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจากบริษัทสตราเตจี อนาไลติกส์ ระบุว่า แซททีอียืนตำแหน่งแบรนด์ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออันดับ 5 ในตลาดสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว ทั้งมีอัตราการเติบโตสูงสุดด้วย

ด้านน้องใหม่มาแรงอย่าง "เซียวมิ" มีหัวหอกผู้ก่อตั้งนามว่า เลย จุน ที่ได้รับฉายาว่า สตีฟ จอบส์ แห่งประเทศจีน

จากจุดเด่นที่เขาชอบใส่ชุดลำลองสบาย ๆ และถนัดเอาใจผู้ชมในงานเปิดตัวสินค้า

โดยเขาต้องการเปลี่ยนจุดยืน "เซียวมิ" ให้เป็นบริษัทซอฟต์แวร์มากกว่า โดยปัจจุบันบริษัทมีอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มของตนเอง และจำหน่ายเกม, สินค้าออนไลน์ ให้บริการแอปพลิเคชั่นแชตบน "โซเชียล

มีเดีย" ซึ่ง "เลย จุน" มองว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวมีศักยภาพมากกว่านี้และจะทำให้โทรศัพท์มือถือของบริษัททำหน้าที่เป็นเหมือนแท็บเลต "คินเดิล" ของอเมซอนในอนาคต

แม้กระนั้นแบรนด์ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ทางฝั่งตะวันตกอย่าง "แอปเปิล" เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจปล่อยให้คู่แข่งสัญชาติจีนรุกตลาดฝ่ายเดียว แหล่งข่าววงในออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์

รายนี้กำลังวางแผนเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่

พร้อมกัน 2 รุ่น ได้แก่ ไอโฟนราคาย่อมเยาสำหรับตลาดระดับกลางถึงล่างที่หลายฝ่ายตั้งชื่อว่า "iPhone 5C" และทายาทไอโฟนรุ่นใหม่นาม "iPhone 6"

ผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวน่าจะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 7 และจะวางจำหน่ายในวันที่ 10 ก.ย.นี้

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2556 ที่ผ่านมา ระบุว่า สมาร์ทโฟนทำยอดขายในตลาดโลกแซงหน้าโทรศัพท์มือถือทั่วไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยอดขาย

โทรศัพท์มือถือทั่วโลกในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 435 ล้านเครื่อง เป็นยอดขายสมาร์ทโฟน 225 ล้านเครื่อง หรือประมาณ 51.8% จากยอดขายรวม สาเหตุหลักมาจากความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนที่พุ่ง

สูงขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ยอดขายเติบโต 74% เทียบปีที่แล้ว), อเมริกาใต้ (เติบโต 56%) และยุโรปตะวันออก (เติบโต 32%)

ตำแหน่งแบรนด์อันดับ 1 ยังคงเป็นของ "ซัมซุง" มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 32% ขณะที่ "แอปเปิล" เหลือส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ที่ 14% เท่านั้น







Angry Birds

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น