แจกโทรศัพท์ฟรี

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาคารประหยัดพลังงานหลังแรกของโลก ชไนเดอร์ใช้ระบบไอทีช่วยบริหารจัดการ



อาคารประหยัดพลังงานหลังแรกของโลก ชไนเดอร์ใช้ระบบไอทีช่วยบริหารจัดการ

อาคารเลอไฮว์ ในฝรั่งเศส สำนักงานของชไนเดอร์ เป็นอาคารประหยัดพลังงานหลังแรกของโลกที่ได้มาตรฐาน ISO 50001 ใช้เทคโนโลยีไอทีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ พร้อมถ่ายทอดให้วางระบบให้ธุรกิจไทย

นายกษพล บวรศรีการ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการจัดการพลังงาน บริษัทชไนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า อาคารสำนักงานใหญ่ของชไนเดอร์ในประเทศฝรั่งเศส ชื่อ อาคารเลอไฮว์ (Le Hive) ซึ่งหมายถึงรวงผึ้ง ซึ่งชไนเดอร์ ได้ใช้อาคารเก่ามาปรับปรุงคอนเซปต์ของอาคารเพื่อให้พนักงานช่วยกันทำงาน เหมือนผึ้งมีหน้าที่ชัดเจน อาคารนี้เป็นเหมือนอาคารแห่งนวัตกรรมใหม่ ๆ ของการอนุรักษ์พลังงาน และเป็นอาคารแรกของโลกที่ใช้มาตรฐาน ISO 50001 ด้านการอนุรักษ์พลังงาน

นายกษพล กล่าวว่า ในไทยจะคุ้นเคยกับอาคารกรีน หรืออาคารเขียวที่จะเน้นใช้วัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงานในการออกแบบอาคาร แต่อาคารเลอไฮว์ ของ
ชไนเดอร์ เริ่มแรกต้องมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อให้ผู้ใช้อาคารทั้ง 1,800 คน มีพฤติกรรมการประหยัดพลังงาน และทำอย่างได้ผล และมีรายงานแสดงสถาน การณ์ใช้พลังงานของแต่ละชั้น แต่ละห้องให้เห็นผ่านจอมอนิเตอร์ตลอดเวลา ผู้ที่ไปเยี่ยมอาคารหลังนี้ก็สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลการใช้งานพลังงานของแต่ละชั้นได้ แม้กระทั่งการใช้ไฟฟ้าของระบบไอที ความสว่างของหลอดไฟแยกเป็นรายวัน รายชั่วโมงได้

“นวัตกรรมใหม่ ๆ ของชไนเดอร์ในอาคารเลอไฮว์ เช่น ม่านจะมีโมชั่นเซ็นเซอร์ หากเปิดม่าน ไฟในห้องจะดับ หรือถ้าภายในห้องไม่มีความเคลื่อนไหว ไฟจะดับอัตโนมัติ สามารถเซตไฟตามแสงสว่างจากภายนอก อาคารจอดรถก็ทำเป็นสถานีชาร์จไฟหรือเติมไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้า เพื่อเป็นต้นแบบของการประหยัดพลังงาน โดยติดตั้งแผงโซลาร์ไว้บนอาคารจอดรถ เวลาชาร์จไฟพนักงานก็แค่แสดงบัตรเพื่อแตะให้ปล่อยกระแสไฟ”

อาคารเลอไฮว์ เริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 ช่วยให้ประหยัดไฟจากกว่า 320 กิโลวัตต์ต่อตารางเมตร เหลือเพียง 80 กิโลวัตต์ต่อตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งรูปแบบบริหารจัดการอาคารอนุรักษ์พลังงานแบบนี้ เรียกว่า ระบบบิลดิ้ง ออโตเมชั่น ชไนเดอร์นั้นผลิตและมีจำหน่ายมาระยะหนึ่งแล้ว มีการพัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ พร้อมจะนำเข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับการบริหารจัดการอาคารขนาดใหญ่ในไทย เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับ พ.ร.บ.อนุรักษ์พลังงานฯ ของไทย สามารถเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้ากำลัง ซีซีทีวี ระบบน้ำ ระบบปรับอากาศ ฯลฯ ที่อาคารมีใช้อยู่แล้วเข้ากับระบบใหม่ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องสร้างอาคารใหม่

สำหรับรูปแบบของอาคารเลอไฮว์ ได้นำมาปรับใช้กับโรงงานของชไนเดอร์ในไทย ซึ่งผ่านมาตรฐาน ISO 50001 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นรูปแบบที่ชัดเจน แม้กระทั่งพนักงานของชไนเดอร์ก็สอบผ่านการทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านพลังงาน ปัจจุบันในไทยมีอาคารและโรงงานที่ได้มาตรฐานดังกล่าว ประมาณ 10 รายเท่านั้น.
Angry Birds

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น